บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 5
วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559
เวลา 08:30-12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
อาจารย์แจกกระดาษให้คนละแผ่น แล้วให้ทำเป็นตาราง 2 ตาราง ดังรูป และแรเงารูปในช่องตารางซึ่งเป็นรูปทรงอะไรอะได้ให้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งอยู่ในสาระที่ 3
วิดิโอ ตัวอย่างการสอนแบบ Project Approach ให้ดู มี 5 ลักษณะสำคัญคือ
ลักษณะที่ 1 การอภิปราย การนำเสนอข้อมูล สาระที่ 5
ลักษณะที่ 2 การนำเสนอประสบการณ์เดิม ขั้นตอนที่เป็นสำคัญ อะไรก่อนหลัง
ลักษณะที่ 3 การทำงานภาคสนาม
ลักษณะที่ 4 การสืบค้น
ลักษณะที่ 5 การจัดแสดง
การเรียนในวันนี้ความรู้ที่ได้รับ
-การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
-วิธีการเรียนรู้ คือ การลงมือกระทำ
-พัฒนาการ คือ ความสามารถของเด็กแต่ละระดับช่วงอายุว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง
-เมื่อไหร่เด็กมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม คือเด็กเกิดการเรียนรู้
-เด็กต้องมีอิสระในการเรียนรู้
-การทำสื่อเพื่อตอบสนองการเรียนรู้
-เป็นการจัดการเรียนการสอนเพื่อที่จะสืบเสาะ
ทักษะที่ได้จากการเรียนวันนี้
-การคิดวิเคราะห์ความน่าจะเป็น
-การแก้ไขปัญหา
-การคิด คำนวณ เรียนรู้รูปทรง
การนำไปประยุกต์ใช้
- การสอนคณิตศาสตร์โดยใช้สื่อการสอนสำหรับเด็กโดยนิทานได้ เช่น ชื่อเรื่อง เต่าน้อยหัดวาดรูป
- จัดประสบการณ์ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
- สอนแบบ Project Approach
บรรยากาศในห้องเรียน
บรรยากาศในห้องวันนี้คึกคัก เพื่อนๆตั้งใจเรียน อาจารย์เตรียมการสอนวางแผนมาดี ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนน่าเรียน อากาศเเจ่มใส ฝนไม่ตก
การจัดการเรียนการสอน
-อาจารย์สอนตรงเวลา และมีการเช็คชื่อตลอด และมีการเตรียมการสอนมา พร้อมตัวอย่างประกอบ ทั้งวีดีโอ และสื่อต่างๆ
วิเคราะห์ตนเอง
-วันนี้มาเรียนสาย 10 นาที เกือบเช็คชื่อไม่ทัน มาถึงเพื่อนเก็บกระดาษไว้ให้พร้อมบอกให้ทำตาราง ทีแรกงงนิดๆ ว่าอาจารย์ให้ทำอะไร จึงได้ตารางแค่ดังรูปทั้งที่เพื่อนแต่ละคน ได้หลายรูปกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น