บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 4
วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559
เวลา 08:30-12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
สอนเรื่องการทำสื่อ สื่อต้องมีความทน และใช้ได้จริง |
เพลง
เพลงนกกระจิบ
นั่นนกบินมาลิบๆ นกกระจิบ 1,2,3,4,5
อีกฝูงบินล่องลอยมา 6,7,8,9,10ตัว
เพลงจับปู
หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า จับปูม้ามาได้หนึ่งตัว
หก เจ็ด แปด เก้า สิบ ปูมันหนีฉันต้องสั่นหัว
กลัว ฉันกลัว ฉันกลัว ปูหนีบที่หัวแม่มือ
เพลงนับนิ้วมือ
นี่คือนิ้วมือของฉัน มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว
มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว มือขวาก็มีห้านิ้ว
นับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า นับต่อมา หก เจ็ด แปด เก้า สิบ
นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ นับหนึ่งถึงสิบจำให้ขึ้นใจ
เพลงบวก-ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงสี่ใบ
เพลงแม่ไก่ออกไข่
แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน หนึ่งวันได้ไข่หนึ่งฟอง (นับต่อไปเรื่อยๆ)
แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน สิบวันได้ไข่สิบฟอง
เพลงลูกแมวสิบตัว
ลูกแมวสิบตัวที่ฉันเลี้ยงไว้ น้องขอให้แบ่งไปหนึ่งตัว
ลูกแมวสิบตัวก็เหลือน้อยลง นับดูใหม่เหลือลูกแมวเก้าตัว
(ลดจำนวนลงไปตามลำดับจนกระทั่งเหลือหนึ่งตัว)
ลูกแมวหนึ่งตัวก็เหลือน้อยลง น้องขอให้แบ่งไปหนึ่งตัว
ลูกแมวหนึ่งตัวก็เหลือน้อยลง นับดูใหม่ไม่เหลือลูกแมวสักตัว
แปลงเพลง จากเพลงบวก-ลบ |
ขึ้นบทเรียนด้วยคำถามว่า ป้ายชื่อนอกจากจัดวัน การตื่นนอน และทำอะไรได้อีก
-การที่จะทำสื่อจะต้องทำให้ทนทาน ช้ได้จริง
-อาจารย์มีตัวเลขให้ทาย และให้เดาว่าตัวเลขเหล่านี้เกี่ยวข้องอะไรกับอาจารย์ ทำให้ได้รู้ว่าตัวเลขเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเรา
-การทำวิจัยจะต้องหานวัตกรรมของเรา
ทักษะที่ได้จากการเรียนวันนี้
-แนวคิด สังกัป คอนเซ็บ
-นับเพื่อแบ่งกลุ่ม
-การแปลงเพลง
การนำไปประยุกต์ใช้ -การทำปฏิทินเดือนเกิด
-การแปลงเพลงให้เข้ากับเนื้อหาที่เรียน
-การปั้นดินน้ำมันจากการปั้นกระดาษ
-
บรรยากาศในห้องเรียน
-อากาศแจ่มใสแอร์หนาวนิดๆ เพื่อนๆตั้งใจเรียน หาของเล่นมานำเสนอได้ดีมาก เหมาะกับการนำไปประยุกต์ใช้ และช่วยกันตอบคำถาม
บรรยากาศในห้องเรียน
-อากาศแจ่มใสแอร์หนาวนิดๆ เพื่อนๆตั้งใจเรียน หาของเล่นมานำเสนอได้ดีมาก เหมาะกับการนำไปประยุกต์ใช้ และช่วยกันตอบคำถาม
การจัดการเรียนการสอน
-วันนี้อาจารย์นำเพลงมาสอนโดยแฝงด้วยการคิดคณิตศาสตร์อาจารย์ได้สอนวิธีการร้องเพลงและได้ให้แปลงเพลง และอาจารย์นำสื่อที่นักศึกษาได้ทำมาให้เป็นตัวอย่าง ว่าสื่อที่ไม่ทนไม่สามารถนำไปสอนได้ และอาจารย์แทรกตัวอย่างตลอดการสอน
วิเคราะห์ตนเอง
-ตื่นเช้าง่วงนิดหน่อย แต่ก็ตั้งใจเรียนแปลงเพลงได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น