*ชดเชย (วันศุกร์ ที่ 22 มกราคม 2559)
วันพุธ ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559
เวลา 14:30-17:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค.ป. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
จำนวน
-การใช้จำนวนบอก ปริมาณที่ได้จากการนับ
-การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
-การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
-การเปรียบเทียบจำนวน
-การเรียงลำดับจำนวน
การรวมและการแยกกลุ่ม
-ความหมายของการรวม
-การรวมสิ่งต่างๆของกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน 10
-ความหมายของการแยก
-การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10
สาระที่ 2 การวัด
มาตรฐาน ค.ป. 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
ความยาว น้ำหนัก และ ปริมาตร
-การเปรียบเทียบ/การวัด/การเรียงลำดับความยาว
-การเปรียบเทียบ/การชั่ง/การเรียงลำดับน้ำหนัก
-การเปรียบเทียบปริมาตร/การตวง
เงิน
-ชนิดและค่าของเงิน เหรียญและธนบัตร
เวลา
-ช่วงเวลาในแต่ละวัน
-ชื่อวันในสัปดาห์และ คำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน
สาระที่ 3 เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
มาตรฐาน ต.ป. 3.2 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
รูปเรขาคณิตสามมิติ และรูปเรขาคณิตสองมิติ
-ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก
-รูปวงกลม รูปสามเหล่ยม รูปสี่เหลี่ยม
-การเปลี่ยนแปลง รูปเรขาคณิตสองมิติ
-การสร้างสรรค์งานศิลปะจากรูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ
สาระที่ 4 พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
แบบรูปและความสัมพันธ์
-แบบรูปของรูปที่มี รูปร่าง ขนาด หรือสี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป. 5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอการเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
การเรียนในวันนี้ความรู้ที่ได้รับ
-การสอนเด็กต้องคำนึงถึงพัฒนาการในแต่ละช่วงวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่ง
-ให้เด็กลงมือทำเองได้ประสบการณ์เกิดการเรียนรู้
-เครื่องมือที่อยู่กับเด็กคือ ประสาทสัมผัสที่ทั้ง 5 เป็นวิธีการเรียนรู้
-การเปรียบเทียบจำนวนต้องรู้จำนวน
-การรวมและการแยกกลุ่มเป็นพื้นฐานของการบวกและการลบ
-การวัดคือการหาค่าและปริมาณ ต้องใช้เครื่องมือในการวัด
-ค่าที่ได้จากการนับการตวง การชั่ง คือการนับจำนวน
-ใช้ประสบการณ์คณิตศาสตร์ผ่านศิลปะการสร้างสรรค์
ทักษะที่ได้จากการเรียนวันนี้
อาจารย์ให้นำชื่อไปติดบนตารางที่อาจารย์ขีดไว้มี 3 ช่องคือ เวลาตื่นนอนก่อน 7.00 น., 7.00 น.และหลัง 7.00 น.
-เรียงเวลาก่อนและหลัง
-การแบ่งกลุ่ม
-นับจำนวนเลขกำกับ
-ทักษะการคิด การนับ
-การรวม
-การเปรียบเทียมมากกว่าน้อยกว่า
การนำไปประยุกต์ใช้
-การบอกจำนวนด้วย เกม การเล่านิทาน การร้องเพลง
-ให้ประสบการณ์เด็กในเด็กที่ยังไม่รู้ตัวเลขเช่น เลข 1 เหมือนเสาธง
-การเปรียบเทียบจำนวน เช่น การหยิบกระดาษแบบ 1:1
-ให้เด็กปฏิบัติเพื่อให้เด็กได้ทักษะ
-การวัดให้เด็กใช้เครื่องมือที่อยู่กับตัว เช่น มือ แขข นิ้ว
บรรยากาศในห้องเรียน
-อากาศหนาวเย็น มีไฟดับด้วย สนุกสนาน กับการเรียน ไม่น่าเบื่อ เพื่อนๆช่วยกันตอบคำถาม
การจัดการเรียนการสอน
-วันนี้อาจารย์สอนด้วยแบบจัดประสบการณ์คือให้นักศึกษาได้ลงมือทำและอธิบายให้เข้าใจว่าที่ทำไปได้อะไรบ้าง
วิเคราะห์ตนเอง
-ตั้งใจเรียน และเข้าใจในเนื้อหา
สาระที่ 3 เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
มาตรฐาน ต.ป. 3.2 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
รูปเรขาคณิตสามมิติ และรูปเรขาคณิตสองมิติ
-ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก
-รูปวงกลม รูปสามเหล่ยม รูปสี่เหลี่ยม
-การเปลี่ยนแปลง รูปเรขาคณิตสองมิติ
-การสร้างสรรค์งานศิลปะจากรูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ
สาระที่ 4 พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
แบบรูปและความสัมพันธ์
-แบบรูปของรูปที่มี รูปร่าง ขนาด หรือสี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป. 5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอการเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
การเรียนในวันนี้ความรู้ที่ได้รับ
-การสอนเด็กต้องคำนึงถึงพัฒนาการในแต่ละช่วงวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่ง
-ให้เด็กลงมือทำเองได้ประสบการณ์เกิดการเรียนรู้
-เครื่องมือที่อยู่กับเด็กคือ ประสาทสัมผัสที่ทั้ง 5 เป็นวิธีการเรียนรู้
-การเปรียบเทียบจำนวนต้องรู้จำนวน
-การรวมและการแยกกลุ่มเป็นพื้นฐานของการบวกและการลบ
-การวัดคือการหาค่าและปริมาณ ต้องใช้เครื่องมือในการวัด
-ค่าที่ได้จากการนับการตวง การชั่ง คือการนับจำนวน
-ใช้ประสบการณ์คณิตศาสตร์ผ่านศิลปะการสร้างสรรค์
ทักษะที่ได้จากการเรียนวันนี้
อาจารย์ให้นำชื่อไปติดบนตารางที่อาจารย์ขีดไว้มี 3 ช่องคือ เวลาตื่นนอนก่อน 7.00 น., 7.00 น.และหลัง 7.00 น.
-เรียงเวลาก่อนและหลัง
-การแบ่งกลุ่ม
-นับจำนวนเลขกำกับ
-ทักษะการคิด การนับ
-การรวม
-การเปรียบเทียมมากกว่าน้อยกว่า
การนำไปประยุกต์ใช้
-การบอกจำนวนด้วย เกม การเล่านิทาน การร้องเพลง
-ให้ประสบการณ์เด็กในเด็กที่ยังไม่รู้ตัวเลขเช่น เลข 1 เหมือนเสาธง
-การเปรียบเทียบจำนวน เช่น การหยิบกระดาษแบบ 1:1
-ให้เด็กปฏิบัติเพื่อให้เด็กได้ทักษะ
-การวัดให้เด็กใช้เครื่องมือที่อยู่กับตัว เช่น มือ แขข นิ้ว
บรรยากาศในห้องเรียน
-อากาศหนาวเย็น มีไฟดับด้วย สนุกสนาน กับการเรียน ไม่น่าเบื่อ เพื่อนๆช่วยกันตอบคำถาม
การจัดการเรียนการสอน
-วันนี้อาจารย์สอนด้วยแบบจัดประสบการณ์คือให้นักศึกษาได้ลงมือทำและอธิบายให้เข้าใจว่าที่ทำไปได้อะไรบ้าง
วิเคราะห์ตนเอง
-ตั้งใจเรียน และเข้าใจในเนื้อหา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น