Flapping Purple Butterfly

วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2559

ตัวอย่างการสอน



               จะทำอย่างไรให้นักเรียนรู้สึกว่าคณิตศาสตร์เป็นเรื่องสนุก และเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเราตลอดเวลา ไม่ใช่แค่โจทย์ที่อยู่บนกระดานเท่านั้น ดังนั้น ครูวันทนีย์ กะตะศิลา จากโรงเรียนวัดน้ำดิบ จังหวัด ลำพูน จึงจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่เชื่อมโยงเข้ากับชีวิตจริงของนักเรียน โดยการนำสิ่งของที่อยู่ใกล้ตัวมาเป็นสื่อในการเรียนรู้ เช่น การนำขนมประจำท้องถิ่นมาสอนเรื่องรูปเรขาคณิตหรือการต่อหลอดกาแฟเพื่อให้นักเรียนเข้าใจในเรื่องของมุมที่ทำให้เกิดเป็นรูปเรขาคณิต หรือการให้นักเรียนหาสิ่งของรอบๆ ตัวที่เป็นรูปเรขาคณิตต่างๆ มาส่งคุณครู เพื่อให้นักเรียนเข้าใจในเรื่องเรขาคณิตจากสิ่งของรอบตัวได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้นักเรียนเกิดความสนุก และได้เรียนรู้ว่ารูปเรขาคณิตมีความสัมพันธ์กับชีวิตอย่างไร ทำให้การเรียนคณิตศาสตร์มีคุณค่า และมีความหมายมากยิ่งขึ้น
              สมัยก่อนครูสอนเรื่องเรขาคณิตอย่างไร ::ครูวันทนีย์ กะตะศิลา ท่านเล่าว่า "เรขาคณิตมีรูปสี่เหลี่ยม สี่เหลี่ยมผืนผ้า สี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน สี่เหลี่ยมจัตตุรัส เด็กก็ฟังอย่างเดียว เหมือนกับเราบรรยาย ทำให้เด็กไม่มีความสุขในการเรียนเรื่องเรขาคณิต การที่จะทำให้ได้ผลเราก็มาออกแบบใหม่โดยให้เขามีส่วนร่วม ได้มาจับต้องโดยประยุกต์จากชีวิตประจำวัน"

กลยุทธ์ในการสอนเรื่อง เรขาคณิต ของ ครูวันทนีย์ กะตะศิลา

            1. การสร้างแรงจูงใจในการเรียนเรื่องเรขาคณิต โดยการให้เด็กได้เห็นขนมพื้นบ้านประเพณีและวัฒนธรรม เช่น ขนมคนจะเป็นรูปสี่เหลี่ยม ขนมต้มหรือข้าวเหนียวต้มจะเป็นรูปสามเหลี่ยม ที่เอาขนมมาสร้างแรงจูงใจจะเกิดผลดี ว่ามีความตั้งใจในการอยากรู้อยากฟังอยากทำ โดยที่เขาจะยังไม่รู้ว่าสิ่งนี้ครูกำลังสอนเขาแล้วนะ เป็นการนำเข้าสู่บทเรียนเรื่องรูปเรขาคณิต เป็นการสร้างเเรงจูงใจและเขาก็จะได้ชิม
            2. ทบทวนความรู้เดิมว่าแต่ละคนมีพื้นฐานยังไง
            3. เสริมความรู้ใหม่โดยใช้กระบวนการกลุ่ม
            4. เมื่อได้ความรู้แล้วเขาเอาความรู้นั้นไปใช้ยังไง

              เมื่อครบ 4 องค์ประกอบข้างบนแล้วคุณครูให้นักเรียนเอาหลอดมาแทนสิ่งเส้นตรงโดยทำเป็นกลุ่ม เด็กก็จะได้คิดว่าหลอดที่ได้เอามาต่อกันอย่างไร และให้เด็กบอกว่าเป็นรูปอะไร เพื่อนำเสนอ เด็กก็จะต่อเป็นสามเหลี่ยมสี่เหลี่ยม โดยมีคุณครูคอยถาม ว่ากี่เหลี่ยม มีกี่ด้าน กี่มุม  เด็กก็จะได้ออกมานำเสนอหน้าห้องเรียน
              ต่อมาก็ให้เด็กไปหาของซึ่งครูได้ออกแบบใส่กะละมังเพื่อให้เด็กได้ไปค้นหาว่าสิ่งของเหล่านั้นมีส่วนประกอบของรูปเรขาคณิตอะไรบ้าง เพื่อเสริมว่ามีอะไรเพิ่มขึ้นมา เช่น วงกลม วงรี หรืออื่นๆที่คุณครูเตรียมไว้นอกจากที่เขาต่อมาได้
              สุดท้ายเป็นการนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน คุณครูจะให้เด็กไปหาสิ่งของทีอยู่รอบตัวว่ามีสิ่งไหนที่เป็นรูปเรขาคณิตอยู่ เพื่อให้เด็กได้เกิดความรู้ที่ว่าสิ่งเหล่านี้ได้เอาไปใช้จริงๆนะ มีจริงๆนะ

สรุป
        ในการสอนเรื่องรูปเรขาคณิตไม่จำเป็นต้องไปหาสื่อที่แพงหรืออะไรให้เหนื่อย มันเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ๆตัวเรา เราสามารถหยิบจับรอบๆตัวเรามาเป็นสื่อในการเรียนการสอนได้ ให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการเล่น และได้ต่อยอดว่าสิ่งเหล่านี้ให้เด็กเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

ที่มา :: โทรทัศน์ครู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น